TĂNG CƯỜNG TÍNH THỰC TIỄN TRONG GIẢNG DẠY LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ CHO HỌC VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY HIỆN NAY

ENHANCING THE PRACTICALITY OF POLITICAL THEORY EDUCATION FOR CADETS AT THE UNIVERSITY OF FIRE PREVENTION AND FIGHTING.

Các tác giả

    Nguyễn Thị Lan Hương * , Nguyễn Thị Nhung *

Các tệp bổ sung

Ngày gửi bài: 05-03-2025
Ngày duyệt bài: 08-04-2025
Ngày xuất bản: 09-04-2025
Tóm tắt:

Trong chương trình đào tạo của Trường Đại học PCCC, các môn Lý luận chính trị thuộc khối kiến thức đại cương, có vị trí và vai trò rất quan trọng. Thông qua việc học tập các môn Lý luận chính trị, học viên sẽ được trang bị thế giới quan, phương pháp luận khoa học, xây dựng và nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, đạo đức, lối sống. Theo đó, các nội dung giảng dạy cần có sự liên hệ chặt chẽ với thực tiễn xã hội, thực tiễn nghề nghiệp và sự phát triển của cuộc sống; phải bảo đảm tính vừa toàn diện, vừa chuyên sâu, thiết thực. Bài viết phân tích và đưa ra các giải pháp góp phần tăng tính thực tiễn trong công tác giảng dạy các môn Lý luận chính trị cho học viên Trường Đại học PCCC giai đoạn hiện nay.

 

Từ khoá:
thực tiễn, giảng dạy, lý luận chính trị, sinh viên, Trường Đại học PCCC

Abstract:

In the educational curricula of the University of Fire Prevention and Fighting, political theory courses are classified within the general knowledge module and hold a position of critical importance. Through studying these subjects, the cadets are equipped with a comprehensive worldview and scientific methodology, as well as strengthened political qualities, ideological stance, ethics, and personal conduct. Therefore, the teaching content must be closely aligned with social realities, professional practices, and evolving life circumstances. It must ensure comprehensiveness, depth, and practicality. This article analyzes and proposes solutions aimed at enhancing the practical relevance of political theory education for students at the University of Fire Prevention and Fighting in the current context.

Keywords:
practicality, teaching, political theory, cadets, the University of Fire Prevention and Fighting

Tài liệu tham khảo

1. Ban Bí thư (2014), Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/03/2014 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân trong lực lượng CAND, Hà Nội.

2. Bộ Chính trị (2022), Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, Hà Nội.

3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia, H.2021, tập 1.

4. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tập 11.

5. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tập 15.

6. V.I.Lênin (2011), Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tập 33.